Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, trong những năm qua, ngoài nỗ lực trong khám bệnh và chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh.

Tiếp đón, hướng dẫn người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Đầu năm 2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị y tế đầu tiên trên địa bàn tỉnh thành lập tổ công tác xã hội. Nhân viên tổ công tác xã hội đã tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh và vị trí các khoa, phòng. Tổ công tác xã hội còn hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân và kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 năm qua, Tổ công tác xã hội đã vận động ủng hộ bệnh nhân gần 2 tỷ đồng; tổ chức thành công 10 chương trình “Blouse trắng – âm nhạc kết nối những yêu thương” tại các khoa điều trị để mang đến nguồn động viên về vật chất, tinh thần cho người bệnh.

Một hoạt động nổi bật của Tổ công tác xã hội chính là Tổng đài chăm sóc khách hàng (số điện thoại 0869072072). Đây là một kênh thông tin quan trọng để Bệnh viện Đa khoa tỉnh lắng nghe ý kiến của người bệnh nhằm hoàn thiện hơn hoạt động của mình. Những tổng đài viên đã chủ động gọi điện để hỏi thăm, tiếp nhận ý kiến phản hồi của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về chất lượng dịch vụ, tinh thần phục vụ của cán bộ, y sỹ, bác sỹ… Các cuộc điện thoại này đều được ghi âm và thu thập nội dung để báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện.

Chị Trần Kim Hoa ở phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) chia sẻ: Sau khi con tôi ra viện, tôi rất bất ngờ khi nhận được điện thoại của nhân viên y tế hỏi thăm sức khỏe của con và lắng nghe ý kiến của tôi về dịch vụ y tế tại bệnh viện. Tôi cảm nhận được sự quan tâm và hài lòng bởi cách làm việc ngày càng chuyên nghiệp, coi người bệnh là trung tâm.

Hằng tháng, không chỉ có hơn 1.000 cuộc gọi đi, Tổng đài chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn nhận được hàng trăm cuộc gọi đến phản ánh về chất lượng dịch vụ. Hoạt động của tổng đài đã giúp lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh nắm được tâm tư, nguyện vọng của người bệnh; có những chỉ đạo kịp thời, thay đổi để sớm khắc phục những hạn chế nhằm xây dựng bệnh viện thân thiện.

Ngoài ra, với tinh thần nhân văn về hỗ trợ bệnh nhân nghèo, ngay từ khi thành lập, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo và phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất để các tổ chức thiện nguyện hoạt động, cung cấp những bữa ăn miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Có thể kể đến Câu lạc bộ Trái tim nhân ái trong năm 2019 đã dành cho bệnh nhân nghèo hàng nghìn suất cơm, bánh mì. Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng tổ chức chương trình trao quà Tết cho hơn 80 bệnh nhân nghèo. Tại chương trình, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tri ân những tổ chức thiện nguyện, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đã đồng hành với bệnh viện trên hành trình cứu giúp bệnh nhân; lan tỏa tinh thần yêu thương ở nơi có nhiều nỗi đau và khó khăn như bệnh viện cũng như góp phần tạo thêm niềm tin, sự hài lòng của người bệnh đối với đơn vị.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cảm nhận rõ sự thuận lợi khi đi khám bệnh, chữa bệnh bởi bệnh viện đã bố trí khu vực chờ rộng rãi, bổ sung ghế chờ phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Phần mềm quản lý bệnh viện được ứng dụng giúp quản lý tiếp nhận bệnh nhân, giảm thời gian tiếp đón người bệnh; các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng được bố trí hợp lý, thuận tiện, trả kết quả nhanh giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi…

Ông Phạm Văn Thinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Song song với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát triển mạnh các chuyên khoa mũi nhọn như chấn thương chỉnh hình, huyết học truyền máu, lọc máu – thận nhân tạo… Hiện nay, bệnh viện đã làm chủ 30 kỹ thuật vượt tuyến, trong đó một số kỹ thuật trước đây bệnh nhân phải chuyển tuyến 100% như điều trị bảo tồn chấn thương tạng đặc, phẫu thuật chấn thương và vết thương mạch máu ngoại vi… thì nay tỷ lệ này đã giảm còn dưới 10%. Đặc biệt, nhiều kỹ thuật có tỷ lệ chuyển tuyến giảm về 0% như tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng; mổ máu tụ trong não; chạy thận nhân tạo, lọc máu liên tục…

Trong kết quả chấm điểm chất lượng bệnh viện của Sở Y tế năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có chất lượng cao nhất với điểm trung bình là 3,59/5 điểm; kết quả khảo sát có 92% người bệnh nội trú hài lòng và 89,7% người bệnh ngoại trú hài lòng với chất lượng của bệnh viện. Đứng trước những thách thức không nhỏ khi thực hiện cơ chế tự chủ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả cung cấp các dịch vụ y tế, luôn đặt người bệnh làm trung tâm để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Theo Baolaocai.vn

Chia sẻ ngay