Ngày nay, những thành tựu của y học trong việc chẩn đoán, điều trị đã giúp phát hiện sớm và điều trị thành công cho nhiều người bệnh mắc các bệnh nan y mà trước đây không có khả năng cứu chữa, mang lại cuộc sống hạnh phúc cho nhiều người và nhiều gia đình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế thách thức hàng đầu trong lĩnh vực y tế hiện nay là bảo đảm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe an toàn cho người bệnh/khách hàng. Các chuyên gia y tế đã nhận ra một hiện thực là bệnh viện không phải là nơi an toàn cho người bệnh như mong muốn và mẫu thuẫn với chính sứ mệnh của nó là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của con người.

Nguyên tắc hàng đầu của thực hành y khoa là “Điều đầu tiên không gây tổn hại cho người bệnh – First do no harm to patient” đang là điều trăn trở đối với người hành nghề khám chữa bệnh và đã có những sự kiện y tế gây tâm lý bất an cho cả người sử dụng và người cung cấp dịch vụ y tế. Nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu đa quốc gia đã khẳng định người bệnh đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại do sai sót chuyên môn và sự cố y khoa. Mặc dù những sai sót và sự cố này không ai muốn và không ai chấp nhận nhưng nó vẫn xảy ra hàng ngày.

Theo cảnh báo của Tổ chức y tế thế giới WHO đã đưa ra các cảnh báo:

 Sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn là một trong mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cứ 10 người bệnh thì có 1 người bị tổn hại trong quá trình tiếp nhận các dịch vụ khám , chữa bệnh trong đó có 50% nguyên nhân có thể phòng tránh được.

Chẩn đoán chậm và không chính xác là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn hại và làm ảnh hưởng tới hàng triệu người bệnh mỗi năm; mặc dù đã có những quy định những khuyến cáo về đảm bảo an toàn phẫu thuật nhưng sự cố trong lĩnh vực này vẫn xảy ra với hơn một triệu người bệnh tử vong hàng năm

Sự cố y khoa và hành nghề y khoa không an toàn gây tổn hại cho hàng triệu và tốn kém hàng tỷ đô la Mỹ mỗi năm

Vấn đề an toàn người bệnh không chỉ giới hạn ở mỗi quốc gia nào mà nó đã trở thành vấn đề toàn cầu, tháng 5/2019, tại Giơnevơ, Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 72 đã thông qua quyết định lấy ngày 17/9 hàng năm là Ngày An toàn người bệnh thế giới nhằm nâng cao nhận thức để đưa an toàn người bệnh (ATNB) thành ưu tiên hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

Hưởng ứng ngày ATNB thế giới 17/9, ngày 29/9 bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ để ATNB, hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 300 cán bộ nhân viên đến từ 41 trung tâm khoa/phòngtrong bệnh viện với 8 bài báo cáo liên quan đến các chủ đề ATNB cấp thiết như:

Tầm quan trọng của báo cáo sự cố y khoa; Đảm bảo an toàn phẫu thuật; Xác định chính xác người bệnh;Cải thiện thông tin trong nhóm chăm sóc; Cải tiến chất lượng từ những báo cáo sự cố tự nguyện; 10 đúng trong sử dụng thuốc; Cải tiến công tác chăm sóc của điều dưỡng.

Toàn cảnh Hội thảo

Đây là chủ đề lần đầu tiên được tổ chức dưới dạng hội thảo tuy nhiên đã mang lại những kết quả rất đáng ghi nhận, rất nhiều sáng kiến, những kinh nghiệm hay được chia sẻ để nhằm phòng ngừa các sự cố cũng như nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đây cũng là hình thức truyền thông nội bộ để các khoa, phòng truyền thông giới thiệu hình ảnh, những kỹ thuật mới của mình tới các đồng nghiệp trong bệnh viện.

Điều đáng ghi nhận nhất qua hội thảo đó là các bác sĩ, điều dưỡng đã mạnh dạn chia sẻ những sự cố đã gặp phải trong quá trình chăm sóc và điều trị từ đó giúp cho các đồng nghiệp khoa phòng khác tránh lặp lại những sự cố tương tự. Đây cũng là từng bước xây dựng văn hóa ATNB, một trong những giải pháp chủ yếu nhằm giảm thiểu các sự cố y khoa trong môi trường bệnh viện.

Hội thảo cũng được sự đồng hành của ngân hàng Vietcombank tại Lào Cai với mục tiêu chung là “Nâng cao chất lượng cuộc sống con người”,  ngân hàng Vietcombank cũng giới thiệu hình thức thanh toán không dùng tiền mặt có thể ứng dụng trong bệnh viện, đây cũng là một trong những yêu cầu mà các bệnh viện cần phải triển khai trong thời gian tới đây nhằm giảm thiểu các lây nhiễm trong quá trình sử dụng thanh toán bằng tiền mặt.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp với thông điệp “Hãy nói ra vì sự an toàn của người bệnh”. Hy vọng rằng trong thời gian tiếp theo, bệnh viện sẽ có nhiều các cuộc hội thảo với những chủ đề khác nhau nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về ATNB góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Bệnh viện.

Th.s Vũ Thị Kim Việt – Tổ trưởng tổ QLCL

Chia sẻ ngay