Nội soi điều trị ung thư dạ dày

Dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện tuyến Trung ương, ngày 24/05/2023, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã phẫu thuật thành công ca ung thư da dày qua cho bệnh nhân 58 tuổi.

Đây là kĩ thuật cao thường được áp dụng tại các bệnh viện tuyến Trung ương,  .Bệnh nhân là nam giới, 58 tuổi, thường trú tại Cam Đường, Lào Cai. Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng âm ỉ vùng thượng vị nhiều tháng nay, tự điều trị nhưng không đỡ, đến BVĐK tỉnh Lào Cai  khám phát hiện ung thư dạ dày.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn sớm (T2NxMo) và được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Sau 2 giờ phẫu thuật nội soi, các bác sĩ đã cắt bán phần dạ dày và nạo vét hạch cho bệnh nhân.

Các bác sĩ của Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân thực hiện

kĩ thuật Nội soi điều trị ung thư dạ dày

Trước đây, những bệnh nhân bị ung thư dạ dày thường được chỉ định phẫu thuật mở, bệnh nhân đau và mất máu nhiều, khả năng bình phục chậm. Phẫu thuật nội soi cắt dạ dày là phẫu thuật ít xâm hại, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn. sau 1 ngày bênh nhân có thể ngồi dây, sau 2 ngày ăn cháo, sữa…

Tuy nhiên, do độ khó cao, nên phẫu thuật nội soi cắt dạ dày điều trị các bệnh lý ung thư dạ dày mới chỉ được thực hiện ở một số trung tâm lớn. Nhưng dưới sự hỗ trợ từ tuyến trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã đưa kỹ thuật này để điều trị cho bệnh nhân. Đây cũng là cơ hội đặt nền móng cho sự phát triển những kỹ thuật khó được thực hiện về sau. Các bác kỹ cũng khuyến cáo, khi bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, gầy sút cân, đau bụng vùng thượng vị thì nên đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời./.

Phạm Nga

Chia sẻ ngay