Siêu âm là một kĩ thuật thăm khám thông dụng phổ biến, bởi giá thành rẻ, không tác dụng phụ. Có thể áp dụng cho tất cả các bệnh nhân. Áp dụng cho hầu hết các tuyến y tế. Trong đó, siêu âm đàn hồi mô là một kĩ thuật mới được phát triển, bắt đầu vào những năm 1991, phát triển mạnh trong khoảng 5 năm trở lại đây. Nó được coi là là bước ngoặt thứ hai sau siêu âm doppler.

Siêu âm đàn hồi mô là kĩ thuật siêu âm đánh giá mức độ cứng của mô thông qua độ đàn hồi mô khi chịu tác động của lực cơ học.

Độ cứng của mô là một chỉ số mới đánh giá tình trạng “sức khỏe” mô – tissue health, vì nhiều bệnh lý có thể làm thay đổi độ cứng của mô như ung thư và xơ hóa. Việc phát hiện chính xác và sớm độ đàn hồi của mô có thể hướng tới chẩn đoán đáng tin cậy và tiên lượng bệnh. Góp phần cung cấp thông tin trong đánh giá phân loại các u nghi ngờ chưa rõ lành hay ác tính, giảm thiểu các thủ thuật chọc hút tế bào, sinh thiết gây đau đớn cho người bệnh. Với những u có độ cứng cao thì nguy cơ ác tính càng tăng.

Hình 1.1. Siêu âm đàn hồi mô nhân giáp, đánh giá độ cứng của nhân thể hiện qua thang màu bên góc phải.

Còn  trong đánh giá xơ gan tương ứng với từng độ cứng đo được ta có các độ xơ tương ứng F0, F1, F2, F3, F4.

Fo: Không xơ hóa

F1:  Xơ hóa khoảng cửa không vách xơ.

F2:  Xơ hóa khoảng cửa với vài vách xơ

F3: Nhiều vách xơ nhưng không xơ gan (Xơ hóa bắc cầu).

F4: Xơ gan.

Kết quả thu được bệnh nhân xơ gan F4, trong khi chưa có sự biến đổi về hình ảnh (bờ gan chưa mấp mô, chưa giãn tĩnh mạch cửa và nhu mô còn tương đối đồng nhất).

Ngoài vai trò đánh giá u giáp, xơ gan, siêu âm đàn hồi mô còn có tác dụng trong khảo sát độ cứng cả tất cả các u/ cơ quan khác nhau, khảo sát tình trạng bao hoạt dịch hay tình trạng cứng của gân cơ. Giúp chẩn đoán bệnh sớm và theo dõi diễn tiến kết quả điều trị bệnh.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Hà Hoàng Kiệm. Siêu âm đàn hồi mô (Elastogram). http://hahoangkiem.com/can-lam-sang/sieu-am-dan-hoi-mo-elastogram-3637.html
  2. Nguyễn Thiện Hùng. Siêu âm đàn hồi và ứng dụng lâm sàng. https://www.slideshare.net/hungnguyenthien/siu-m-n-hi-v-ng-dng-lm-sng-45375546

Ths. Bs Vũ Ngọc HoàiKhoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai

Chia sẻ ngay