Ảnh minh họa

Bảo hiểm Y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, nó mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ giữa người khỏe mạnh với người bệnh, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Có thể nói rằng BHYT giữ vai trò trụ cột, bền vững trong hệ thống an sinh xã hội, dựa trên những nguyên tắc sau:
      – Một là: Người lao động khi có việc làm và khỏe  mạnh sẽ đóng góp một phần tiền lương, thu nhập để hỗ trợ bản thân hoặc người khác khi ốm đau, tai nạn, lúc sinh đẻ và chăm sóc con cái, khi không làm việc, lúc tuổi già để duy trì và ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình.
      – Hai là: Thực hiện chính sách bảo hiểm đảm bảo sự bình đẳng về vị trí xã hội của người lao động trong các thành phần kinh tế khác nhau, thúc đẩy sản xuất phát triển.
      – Ba là: Thực hiện chính sách bảo hiểm nhằm ổn định cuộc sống người lao động, trợ giúp người lao động khi gặp rủi ro. Người lao động tham gia bảo hiểm khi ốm đau sẽ được khám chữa bệnh và được quỹ BHYT chi trả chi phí và được trợ cấp ốm đau, được nghỉ chăm con khi con ốm; khi thai sản được nghỉ khám thai, được nghỉ sinh đẻ và nuôi con, được nhận trợ cấp khi sinh con và trợ cấp thai sản;  khi bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp sẽ nhận được phần trợ cấp do giảm khả năng lao động do tai nạn, bệnh nghề nghiệp gây ra; được nghỉ dưỡng sức và phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, sinh đẻ hay điều trị thương tật.
      – Bốn là: Bảo hiểm y tế là một công cụ đắc lực của Nhà nước, góp phần vào việc phân phối lại thu nhập một cách công bằng, hợp lý giữa các tầng lớp dân cư, đồng thời giảm chi cho ngân sách Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội bền vững.
      – Năm là: Quyền lợi của các chế độ bảo hiểm không ngừng được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện và mức sống chung toàn xã hội tại từng thời điểm, đảm bảo cuộc sống của người tham gia BHYT.
      Tham gia bảo hiểm y tế không chỉ vì sự chia sẻ, giúp đỡ mà còn đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình người tham gia.
Chủ đề, thông điệp:
“Thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch Covid-19”
“Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiềm y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân”
“Tham gia bảo hiểm y tế là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức và cả cộng đồng”
“Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”
“Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội, do nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục tiêu lợi nhuận”
“ Toàn xã hội chung tay để 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế”
Từ ngày 01/6/2021, người dân được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số để khám, chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy.
VssID là ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Chia sẻ ngay