1. Giới thiệu:

    Viêm gan B là căn bệnh viêm gan siêu virus nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời,  không những gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của bạn mà còn có nguy cơ cao lây nhiễm cho người thân.

   Nếu cơ thể chưa có kháng thể viêm gan B, khi tiếp xúc với người bị mắc bệnh thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

   Mỗi người đều được khuyến cáo tiêm vaccine phòng viêm gan B. Bởi cơ thể có kháng thể viêm gan B mới tránh được nhiễm loại virus này.

  Xét nghiệm kháng thể viêm gan B là cần thiết để biết cơ thể của bạn có đang được bảo vệ hay không.

   Kháng thể viêm gan B là kháng thể mà cơ thể tạo ra để chống lại kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B gây bệnh (kháng nguyên có tên là HBsAg). Khi nồng độ kháng thể đủ lớn thì cơ thể chúng ta được bảo vệ chống lại virus gây bệnh viêm gan B xâm nhập.

    Do đó, trong điều trị dự phòng viêm B, định lượng kháng thể có ý nghĩa rất quan trọng, đó chính là xét nghiệm Anti – HBS

2. Mục đích của xét nghiệm Anti – HBs

   Nhằm khắc phục các khó khăn do những năm vừa qua các xét nghiệm  nhằm phục vụ cho công tác tiêm phòng còn sơ sài ( chủ yếu dùng bằng test nhanh không định lượng được chính xác kháng thể viêm gan B), khi có yêu cầu xét nghiệm phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên gây tốn kém cả về thời gian và chi phí.

   Cùng với sự phát triển của các kỹ thuật xét nghiệm miễn dịch tự động  ứng dụng trong y khoa, để phục vụ cho công tác tiêm phòng virus viêm gan B, khoa Hóa Sinh – Vi Sinh đã tiến hành triển khai kỹ thuật xét nghiệm Anti- HBs miễn dịch tự động trên hệ thống máy miễn dịch cobas của Roche.

   Để biết cơ thể có nhiễm virus viêm gan B hay không? cơ thể đã có kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B hay chưa? Cần xét nghiệm máu để phân tích các chỉ số xét nghiệm sau đây :

 * HBsAg:  Là từ viết tắt của Hepatitis B surface Antigen – Kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Khi chỉ số HBsAg dương tính, nghĩa là bạn đã nhiễm virus viêm gan B, lúc này cần làm thêm các xét nghiệm để đánh giá tình trạng hoạt động của virus và các giai đoạn bệnh cũng như tiên lượng bệnh.

     Nếu chỉ số HBsAg âm tính, đồng nghĩa là bạn hoàn toàn không nhiễm virus viêm gan B, lúc này cần làm xét nghiệm Anti – HBS. Chỉ số Anti- HBs là chỉ số kháng thể chống lại kháng nghuyên bề mặt virus viêm gan B. Khi nồng độ Anti – HBS (kháng thể viêm gan B) trên 10 mIU/ml tức là đã có kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B. Tuy nhiên, để tránh được lây nhiễm thì định lượng Anti – HBS phải đạt trên 100 IU/l, Anti – HBS bền vững với virus là 1000 IU/ml

3. Lợi ích:

   Kể từ khi kỹ thuật xét nghiệm Anti – HBS miễn dịch tự động được triển khai đã đóng góp, đem lại rất lợi ích trong công tác khám, chữa bệnh, tiêm phòng viêm gan B  tại tỉnh nhà như:

    Là bằng chứng khoa học, xác thực và hiệu quả cao. Để đánh độ chính xác trong công tác tiêm phòng viêm gan B.

  Góp phần đạt hiệu quả cao, trong công tác tiêm chủng phòng bệnh viêm Gan B

  Góp phần nâng cao công tác khám và điều trị bệnh tại tỉnh Lào Cai.

Hồ Thị Phi Nga – Trưởng khoa HS-VS

Chia sẻ ngay