Trong thời gian từ ngày 12/11- 28/11/2019, BVĐK tỉnh Lào Cai đã tổ chức 03 khóa đào tạo “Tiêm an toàn” nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho gần 100 cán bộ là các điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đang công tác tại các bệnh viện và Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh.

Tham gia khóa đào tạo, học viên được trang bị những kiến thức về tiêm an toàn như: Khái niệm và tác hại của tiêm an toàn; quy trình tiêm (tiêm trong da, tiêm dưới da, tiêm bắp); định nghĩa, vị trí, vùng tiêm, chỉ định, chống chỉ định, tai biến của quy trình kỹ thuật tiêm tĩnh mạch, truyền dịch tĩnh mạch ngoại vi…. Sau mỗi nội dung lý thuyết, học viên được cùng nhau thảo luận kết hợp thực hành theo nhóm.

ĐDCKI. Bùi Ngọc Hồng truyền tải tới học viên nội dung phần lý thuyết

Bằng phương pháp học qua trải nghiệm, lấy học viên làm trung tâm, nội dung và các phương pháp đa dạng, linh hoạt…Giảng viên là ĐDCKI. Bùi Ngọc Hồng và CNĐD. Nguyễn Thị Hải Yến, Phòng Điều dưỡng, BVĐK tỉnh đã giúp học viên nhận thức được tầm quan trọng của kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn trong tiêm; thực hành thành thạo, đúng quy trình kỹ thuật tiêm, truyền. 

Học viên được thực hành trực tiếp trên mô hình

Kết thúc khóa học, học viên đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng nhận Đào tạo liên tục về “Tiêm an toàn”.

Mũi tiêm an toàn là mũi tiêm không gây nguy hại cho người được tiêm, không gây phơi nhiễm cho người tiêm và không để lại chất thải nguy hại cho cộng đồng. Tiêm không an toàn có thể dẫn đến lây nhiễm các tác nhân gây bệnh đường máu. Công tác an toàn trong tiêm cho người bệnh là rất quan trọng. Do đó, việc thường xuyên tổ chức đào tạo tiêm an toàn là một trong những yêu cầu hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị, phòng tránh tối đa sự cố y khoa tại cơ sở khám chữa bệnh.

Sau khi kết thúc lớp 01 (từ ngày 12/11-14/11/2019), sẽ tiếp tục tổ chức lớp 02 (từ ngày 19/11-21/11/2019) và lớp 03 (từ ngày 26/11-28/11/2019)

NGUYỄN UYÊN

Chia sẻ ngay