Khoa Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh thành lập vào tháng 3/2013, tuy tuổi đời còn non trẻ nhưng đã nhanh chóng tạo được niềm tin đối với người bệnh. Hiện số người mắc ung thư đang có xu hướng gia tăng qua các năm. Trước thực trạng đó, Khoa Ung bướu – BVĐK tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, mở ra triển vọng, giúp bệnh nhân ung thư có cơ hội kéo dài sự sống.

Khi nhắc đến căn bệnh ung thư, người ta thường nghĩ ngay tới “bản án tử hình” và hệ lụy của nó là sự đau đớn, gánh nặng về kinh tế đối với bệnh nhân và gia đình. Trái với tâm lý lo lắng của số đông bệnh nhân, một bệnh nhân ung thư dạ dày đang điều trị tại khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh chia sẻ: “Thấy đau bụng dai dẳng và có nhiều dấu hiệu bất thường, tôi đi khám và phát hiện ung thư, tôi đã làm phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày. Hiện nay, tôi đang trong giai đoạn làm hóa trị, thấy sức khỏe khá lên nhiều. Các y, bác sỹ lại tận tình, niềm nở, tôi rất yên tâm khi điều trị tại đây.”

Hiện nay, tại khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh đã thực hiện đc một số phẫu thuật về ung thư đường tiêu hóa như: ung thư dạ dày, đại trực tràng, túi mật, thận… Về cận lâm sàng, khoa đã phát triển các kỹ thuật như: sinh thiết về tiêu hóa, hô hấp, khí – phế quản; thực hiện các xét nghiệm tế bào… Ngoài ra, khoa cũng điều trị hóa chất và chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân giai đoạn cuối. Nhiều bệnh nhân ung thư sau khi phẫu thuật tại các bệnh viện ở Trung ương đã chọn khoa làm nơi tiếp tục điều trị hoặc chăm sóc giảm nhẹ. Rất nhiều bệnh nhân điều trị bệnh đã đạt kết quả tốt, bệnh thuyên giảm.


(Bệnh nhân chụp xạ hình Spect để chẩn đoán, phát hiện sớm ung thư)

Cùng với đội ngũ bác sỹ có trình độ, am hiểu bệnh lý, BVĐK tỉnh đã trang bị nhiều máy móc, thiết bị tiên tiến để phục vụ chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, trong năm 2016, Bệnh viện đã triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống máy chụp xạ hình Spect để chẩn đoán, phát hiện sớm ung thư, di căn ung thư. Với hình ảnh Spect, các bác sỹ có thể tìm thấy những tổn thương, biến đổi bất thường rất nhỏ, hoặc ung thư tái phát và di căn trước các phương pháp thông thường khác như chụp cắt lớp vi tính CT, chụp cộng hưởng từ, siêu âm…

BSCKI. Hoàng Văn Bào, Trưởng khoa Ung bướu cho biết, khoa luôn duy trì việc áp dụng các kỹ thuật cao trong điều trị, đồng thời luôn cập nhật các kiến thức mới để bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ, đáp ứng tốt các nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác điều trị ung thư tại khoa vẫn gặp khó khăn do khi bệnh nhân nhập viện tại BVĐK tỉnh chủ yếu đã ở giai đoạn 3 (chiếm trên 80%), phần lớn đã có hạch và di căn. Cùng với đó, tâm lý chung của những bệnh nhân ung thư đều muốn được chuyển lên tuyến trên để điều trị. Hiểu được tâm lý của bệnh nhân, các bác sỹ của bệnh viện thường xuyên tư vấn, giải thích tường tận những thắc mắc và lo lắng của bệnh nhân để họ yên tâm điều trị và tin tưởng vào trình độ chuyên môn của cán bộ, bác sỹ trong khoa. Việc đưa vào sử dụng nhiều kỹ thuật hiện đại đã đem lại nhiều cơ hội sống cho người bệnh.

Trong thời gian tới, khoa sẽ triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại như: Hóa mô miễn dịch, sinh thiết tức thì, sinh thiết khối u xuyên thành dưới hướng dẫn của CT và siêu âm… Bên cạnh đó, khoa sẽ tiếp tục nhận sự hỗ trợ, chuyển giao từ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai), Bệnh viện K Trung ương về chuyên môn kỹ thuật nhằm sử dụng có hiệu quả hệ thống máy móc, trang thiết bị, kỹ thuật trong điều trị. Đó cũng là bước đệm để chuẩn bị cho sự ra đời của Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh.Tin rằng, với sự chuẩn bị về con người, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, các bệnh nhân ung thư trong và ngoài tỉnh đến điều trị sẽ có cơ hội kéo dài sự sống.

Thanh Hà

Chia sẻ ngay