Bệnh nến xương còn được gọi là bệnh Leri, là một loạn sản xơ xương hiếm gặp. Tỷ lệ mắc 0,9/1 triệu dân, chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Vị trí gặp bệnh nến xương ưu thế ở các xương phụ, thường gặp nhất ở xương dài của chi trên và chi dưới, mặc dù cũng có thể gặp ở xương bàn tay và bàn chân, hiếm khi gặp ở xương trục.
Bệnh nến xương là bệnh lành tính, thường không có triệu chứng, phát hiện tình cờ trên XQ. Có khi bệnh biển hiện lâm sàng thường là co cứng cơ hay đau khớp. Thông thường khi khối tăng sản nhiều có thể gây nên các triệu chứng như: đau, biến dạng, ngắn chi, hạn chế vận
động, tê bì, thậm chí yếu cơ nếu có tổn thương mô mềm lien quan. Một số trường hợp có thể gây nên tình trạng chèn ép rễ thần kinh như chèn ép rễ tuỷ sống hay hội chứng ống cổ tay.

Chẩn đoán xquang:
– Dày không đều vỏ xương và màng xương (ngoại cốt mạc và nội cốt mạc), thường ở một phía của xương giống như hình ảnh nến chảy một bên. Sự dày không đều của vỏ xương (phì đại vỏ xương) lan đến (nhưng thường không vượt qua) bề mặt khớp.
– Độ ổn định hình ảnh trên phim chụp X-quang tiếp theo là đủ để chẩn đoán mà không cần sinh thiết.
– Bất thường ngoài xương: Mở rộng vào ổ khớp và khối mô mềm dạng sợi vôi hóa.

Điều trị:
Bệnh nến xương là bệnh lành tính nên chỉ điều trị khi có triệu chứng hay biến chứng:
 Bảo tồn bằng các thuốc chống viêm, giảm đau, vật lý trị liệu trong trường hợp bệnh có biểu hiện đau nhưng chưa ảnh hưởng nhiều đến chức năng và tình trạng tăng sản xương chưa xâm lấn vào khớp.
 Phẫu thuật đặt ra khi:
– Bệnh gây biến dạng chi, co cứng, ảnh hưởng nặng nề đến chức năng hoặc gây mất chức năng.
– Điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả.
– Tăng sản xương bất thường xâm lấn vào khớp gây ảnh hưởng nặng nề hoặc mất chức năng khớp.
– Bệnh gây biến chứng chèn ép thần kinh như chèn ép rễ nặng hoặc hội chứng ống cổ tay thể nặng
Hiện nay bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai có đầy đủ phương tiện để chẩn đoán và điều trị bệnh nến xương, bệnh nhân có thể đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai khám, đánh giá tình trạng cụ thể để có tư vấn phù hợp.

BS. Vi Nguyễn Thúy Hương – Khoa CĐHA

Chia sẻ ngay