Trên thế giới, nhiễm khuẩn bệnh viện có tỷ lệ mắc cao. Theo điều tra của Mỹ (1998 – 2001) 5-10% người bệnh nhập viện mắc phải nhiễm trùng bệnh viện: có 2 triệu người mắc trên một năm; Vì các trường hợp nhiễm trùng bệnh viện xảy ra ở khoa chăm sóc đặc biệt. Hằng năm có khoảng 90 nghìn người tử vong do nhiễm trùng bệnh viện; chi phí hàng năm tới 4,5 – 5,7 tỷ USD.

Theo số liệu điều tra của Tổ chức Y tế thế giới tại 47 bệnh viện của 14 nước đại diện cho các khu vực khác nhau, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 8,7%. Vệ sinh bàn tay của nhân viên y tế là một trong những giải pháp hàng đầu được Tố chức Y tế thế giới khuyến cáo nhằm tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện và phòng ngừa các bệnh lây truyền cho người bệnh và nhân viên y tế trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế. Vệ sinh tay là biện pháp quan trọng nhất trong việc phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện.
Sau đây là 6 bước vệ sinh tay đúng và hiệu quả để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh do Bộ Y tế ban hành:
Bước 1: Làm ướt hai tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà hai lòng bàn tay vào nhau.
Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.
Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.
Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái này vào bàn tay kia và ngược lại.
Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch
tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.
Lưu ý: Mỗi bước chà 05 lần. Thời gian tối thiểu là 30 giây
Rửa tay với xà phòng là phương pháp hiệu quả nhất, cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa sự lan truyền vi khuẩn. Chúng ta nên hình thành thói quen rửa tay với xà phòng thường xuyên và tuân thủ 6 bước rửa tay thường quy với xà phòng không chỉ bảo vệ sức khỏe, phòng tránh vi khuẩn gây bệnh mà còn là hành động thiết thực cho cá nhân và cộng đồng có cuộc sống khỏe mạnh hơn./.

CN. Vũ Thùy Linh – Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn

Chia sẻ ngay